Sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam cùng kinh nghiệm trên 40 năm hoạt động trong lĩnh vực vận tải xăng dầu đường thủy, Tổng công ty Vận tải Thủy Petrolimex (PG Tanker) đang góp phần đưa thương hiệu Petrolimex vươn ra khắp thế giới, từ Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đến những miền đất xa xôi như vùng Vịnh, châu Úc, châu Phi...
“Tạo gió đưa thuyền vươn xa”
Từ những năm 90, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã có định hướng phát triển đội tàu viễn dương nhằm chủ động nguồn hàng nhập từ các đối tác khác ngoài Liên Xô (cũ) và dần hình thành mảng kinh doanh vận tải biển chuyên nghiệp.
Năm 2013, PG Tanker được thành lập dưới hình thức doanh nghiệp TNHH MTV hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng và trên 2.000 lao động. Tổng công ty bao gồm 5 thành viên: Công ty Vitaco, Công ty Vipco, Công ty Pjtaco, Công ty PTS Hải Phòng, Công ty Cảng Cửa Cấm Hải Phòng. PG Tanker hoạt động trong lĩnh vực vận tải xăng dầu đường sông, đường biển, viễn dương; dịch vụ hàng hải; sửa chữa và đóng mới phương tiện vận tải thủy… Đây là bước đi nằm trong chủ trương tái cấu trúc của tập đoàn theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu cơ cấu lại ngành nghề vận tải thủy trên cơ sở hình thành tổng công ty chuyên nghiệp.
Theo đó, PG Tanker từng bước hình thành đội tàu khai thác tập trung và tổ chức vận hành kinh doanh theo xu thế thị trường, phát huy tối đa nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành trong lĩnh vực vận tải xăng dầu và dịch vụ logistics nhằm giảm chi phí khâu vận chuyển và nâng cao sức cạnh tranh của Petrolimex đồng thời đáp ứng với xu thế hội nhập quốc tế.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PG Tanker - cho biết: Các đơn vị thành viên tổng công ty đều đã có bề dày hoạt động hàng chục năm và đã được tập đoàn thực hiện cổ phần hóa, ngay sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, các doanh nghiệp vận tải đường thủy trực thuộc tổng công ty đã vươn lên mạnh mẽ trên mọi phương diện, cả về quản lý và con người. Tuy mới hình thành được hơn 3 năm nhưng thực tế, tổng công ty hoạt động trên nền tảng vận tải xăng dầu hàng chục năm. Một trong những điều mà ông Nguyễn Anh Dũng tâm đắc nhất khi thành lập tổng công ty là khi nhất thể hóa lĩnh vực vận tải thủy của tập đoàn, tự bản thân mô hình mới đã tạo ra nội lực và lợi thế. Việc điều phối, phân bổ tàu thuyền của các đơn vị thành viên được hợp lý, khoa học và hiệu quả hơn. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp giảm giá thành xăng dầu trong nước của Việt Nam bởi vận tải chiếm tỷ trọng khá cao trong cấu thành giá mặt hàng này.
Trong câu chuyện của mình, ông Dũng cho hay, ngay từ khi mới thành lập, Ban lãnh đạo tổng công ty đề ra chiến lược nhằm phát huy thế mạnh như: Đầu tư phát triển và hiện đại hóa đội tàu trẻ, mới; thu hút nhân lực có kinh nghiệm; duy trì hệ thống quản lý trên bờ theo tiêu chuẩn quốc tế; tăng cường xúc tiến mở rộng thị trường trên cơ sở và tiền đề quan trọng là nguồn hàng ổn định hàng năm của tập đoàn...
Ông Đặng Vinh Sang – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) - cho rằng, PG Tanker là doanh nghiệp có đội tàu quy mô nhất Việt Nam, đáp ứng được điều kiện khắt khe trong chuyên chở xăng dầu, nguyên liệu cho nhà máy lọc dầu, từ giàn khoan ngoài biển về TP. Hồ Chí Minh.
Chinh phục thị trường quốc tế
Để “chinh phục” thị trường quốc tế, ngoài việc tiếp tục duy trì chất lượng dịch vụ vận chuyển xăng dầu cho “người nhà” – Petrolimex, hiện nay, những sỹ quan thuyền viên và con tàu tốt nhất được PG Tanker ưu tiên phục vụ khách hàng bên ngoài với mục tiêu đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là một quá trình tự hoàn thiện và nâng cao chuỗi giá trị bởi sau thời gian “cọ xát” với khách hàng nước ngoài khó tính, chất lượng dịch vụ năng lực của đội tàu được nâng cao và quay trở lại phục vụ với cấp độ cao hơn những khách hàng trong nước” - đại diện PG Tanker nhìn nhận.
Với 10 tàu viễn dương trọng tải gần 400 ngàn tấn, sức chở 436 ngàn m3; 11 tàu ven biển với tổng trọng tải 44 ngàn tấn, sức chở 50 ngàn m3, PG Tanker đang sở hữu đội tàu chở xăng dầu thành phẩm lớn mạnh nhất Việt Nam. Hiện nay, đội tàu PG Tanker không chỉ đáp ứng 100% nhu cầu vận chuyển của Tập đoàn mà còn tham gia vào thị trường vận tải bên ngoài và đạt được các kết quả rất khả quan. Từ thị phần nhỏ những năm trước, hiện PG Tanker có khoảng 40% năng lực đội tàu đang cho thuê phục vụ hoạt động của các hãng nước ngoài ở vùng Viễn Đông, Trung Đông và châu Á -Thái Bình Dương.
Tàu chở dầu của PG Tanker
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc thành lập tổng công ty như “làn gió mới”, căng “cánh buồm” và đưa “con thuyền” PG Tanker ra biển lớn. Hơn nữa, làm việc với đối tác nước ngoài giúp PG Tanker tăng cường năng lực quản lý đội tàu. Các tàu của PG Tanker đều được phân cấp và chứng nhận bởi các tổ chức Đăng kiểm uy tín hàng đầu trên thế giới (DNV, ABS, NK..); tuân thủ theo Công ước và quy định quốc tế và đạt được các chứng nhận về an toàn (Giấy chứng nhận phù hợp DOC và Giấy chứng nhận Quản lý an toàn SMC), an ninh (Giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển ISSC). Đội tàu được đánh giá hoạt động an toàn, hiệu quả, luôn chiếm được lòng tin của các hãng dầu và chủ hàng lớn như Shell, Chevron, PTT, BHP, Lukoil…
Thời gian tới, ông Nguyễn Anh Dũng cho rằng, thị trường xăng dầu và vận tải biển sẽ còn nhiều khó khăn. Thực trạng này kéo theo nhu cầu vận tải biển suy giảm; tín hiệu phục hồi của giá thuê tàu và giá cước chưa rõ ràng, sự mất cân đối giữa cung và nhu cầu tàu biển vẫn tiếp diễn. Trong nước, tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp chưa cải thiện nhiều, mức tăng trưởng tiêu thụ xăng dầu thấp dẫn đến cơ cấu và lượng hàng vận chuyển cả nhập khẩu và tạo nguồn thay đổi mạnh.
Trước tình hình đó, để thực hiện thành công định hướng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam với mong muốn xây dựng PG Tanker hoạt động chuyên nghiệp và kinh doanh có hiệu quả, Ban lãnh đạo tổng công ty sẽ tập trung thực hiện 2 mục tiêu chính: Vừa sắp xếp, tái cấu trúc mô hình tổ chức và công tác đầu tư, đổi mới đội tàu, vừa tổ chức vận hành công tác kinh doanh ổn định, thâm nhập từng bước vào thị trường quốc tế. PG Tanker sẽ tiếp tục thanh lý, bán các tàu cũ, đầu tư tàu mới có khả năng chở được không chỉ xăng dầu thông thường mà còn chở được hóa chất, ethanol… để đáp ứng xu thế tạo nguồn thẳng từ các nhà máy lọc dầu trong nước về các kho của từng khách hàng. Trên cơ sở khách hàng là Petrolimex, bên cạnh thị trường truyền thống như: Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, tổng công ty sẽ từng bước tiếp cận thị trường châu Phi, Australia,...; tiếp tục duy trì và mở rộng các hoạt động dịch vụ hàng hải đang có những tín hiệu khởi sắc như: Dịch vụ cung ứng nhiên liệu (bunker), dịch vụ đại lý hàng hải, cung ứng thuyền viên, sửa chữa và đóng mới tàu biển...
Có thể nói, với đội tàu lơn đang hiện đại và trẻ hóa, đội ngũ sỹ quan thuyền viên dạn dày kinh nghiệm, hệ thống quản lý an toàn tin cậy và chuyên nghiệp, mạng lưới cung ứng dịch vụ hàng hải trải rộng và đa dạng, PG Tanker sẽ thu được thành công mới trên hải trình vươn ra biển lớn.
Sau 3 năm thành lập, PG Tanker bước đầu xác lập mô hình khai thác tập trung trong hoạt động vận chuyển viễn dương và ven biển; chuyên nghiệp dần công tác khai thác tàu, phát huy lợi thế trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần (logistics) hàng hải; ổn định việc làm và đời sống của người lao động, nộp ngân sách nhà nước tăng dần hàng năm. |