Công tác truyền thông ở PLX

Nguyễn BằngBí thư Chi bộ Phòng Quan hệ Công chúng (PR) - Petrolimex
11:38' SA - Thứ sáu, 23/11/2018

Bí thư Chi bộ Phòng Quan hệ Công chúng (Phòng PR) Nguyễn Bằng trình bày tham luận tại Đại hội

1. Sự cần thiết

a) Thông tin tuyên truyền là một nhiệm vụ, một công cụ thiếu yếu trong xây dựng hình ảnh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

b) Thông tin, tuyên truyền là hoạt động không thể thiếu của Đảng, của doanh nghiệp.

- Thông tin tuyên truyền là để nhất quán trong nhận thức về các nội dung thiết yếu; qua đó, hình thành nhận thức đúng đắn về các vấn đề để tạo lập sự đồng thuận ở cả về phương diện nhận thức lẫn hành động của các cá nhân trong một tổ chức phát triển đúng hướng, phát huy được sức mạnh tập thể.

- Thông tin tuyên truyền cần thiết ngay trong các đơn vị cơ sở cho đến quy mô toàn ngành. Đơn vị càng lớn, quy mô càng phân tán thì công tác thông tin tuyên truyền càng trở nên quan trọng.

c) Thông tin tuyên truyền là nhu cầu nội tại của tổ chức Đảng, của mỗi doanh nghiệp; bên cạnh đó, còn là nguyên tắc vận hành một tổ chức, là yêu cầu về thực thi dân chủ cơ sở, minh bạch hoạt động kinh doanh, tổ chức các hoạt động của phong trào thi đua yêu nước, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và phát triển thương hiệu.

d) Thông tin tuyên truyền là hoạt động phản ảnh thực tiễn và lan truyền nó bằng công cụ thích hợp. Nhiệm vụ của thông tin tuyên truyền là tác động trở lại vào thực tiễn để đạt đến các mục tiêu lớn hơn. Đây là mối quan hệ biện chứng của truyền thông và mối quan hệ này sẽ đồng hành trong suốt quá trình vận động, phát triển của tổ chức Đảng, của doanh nghiệp.

e) Thông tin tuyên truyền cần phải được quan tâm đẩy mạnh trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh và bùng nổ thông tin hiện nay.

2. Thực trạng

a) Nhiệm kỳ vừa qua, công tác thông tin tuyên truyền, xây dựng hình ảnh và văn hóa doanh nghiệp đã có những bước tiến mạnh mẽ, có sự chuyển đổi về chất.

- Lượng tin bài của Petrolimex ngày càng tăng, chất lượng tin/bài/hình ảnh ngày càng cao; nội dung bám sát hơi thở cuộc sống, tốc độ làm tin chuyển từ chậm sang nhanh, từ “đưa tin nguội” sang “đưa tin nóng”, từ “trong vòng 24h” chuyển thành “ngay tức thì”.

- Lượng truy cập website public của bạn đọc ngày càng tăng, hiện nay bình quân mỗi ngày làm việc có tới 20.000-30.000 lượt truy cập (ngày nghỉ, ngày lễ thì thấp hơn, bằng khoảng 70-80%) tại web Tập đoàn.

• Web Công đoàn và 70 đơn vị thành viên Petrolimex cũng đạt mức độ gia tăng truy cập nhưng với số lượng thấp hơn; bởi trang web Tập đoàn thực hiện chức năng đại diện của tất cả các tổ chức và đơn vị thành viên.

• Điều quan trọng là Tập đoàn đã thiết kế được mô hình mạch chảy thông tin thông suốt từ dưới lên và từ trên xuống, vừa duy trì được tính nhất thể hóa của thông tin vừa tạo lập được tính lan tỏa, tính “chảy đi” và “đọng lại” của thông tin.

- Được sự quan tâm của Lãnh đạo các cấp, công tác đào tạo bồi dưỡng, đầu tư trang thiết bị làm việc cho đội ngũ Biên tập viên (quản trị nội dung và quản trị kỹ thuật) trong hệ thống website của Tập đoàn đã có tác động rất tích cực trong việc nâng cao trình độ tác nghiệp của các biên tập viên.

• Số lượng tin, bài đăng website trong hệ thống Petrolimex được cơ quan báo chí của Bộ Công Thương sử dụng đăng nguyên văn ngày càng nhiều.

• Nhiều tin, bài đã tạo ra được dư âm, dư luận, tính lan tỏa tích cực; như: 10 định hướng cơ bản trong năm 2015; Thực tiễn hơn, sâu sát hơn; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Ông Giám đốc Carter CI-4; Giám đốc cũng trực tiếp ra quân, Phong trào thi đua ở Petrolimex Sài Gòn,… nhiều bài được đưa vào làm tài liệu cho đợt Tổng kết thi đua giai đoạn 2010-2015 vừa qua của Tập đoàn.

- Công tác phối hợp báo chí tuyên truyền cũng có sự phát triển theo hướng đi vào thực chất hơn.

• Tập đoàn đã công bố với công chúng về việc trang web công cộng của Petrolimex là địa chỉ chính thức, chính thống cấp tin của Petrolimex đến bạn đọc, cổ đông, khách hàng, đối tác, công chúng và phóng viên báo chí; và, trên thực tế, Tập đoàn đã chủ động làm như vậy, riêng các thông báo cáo chí thì bổ sung việc gửi e-mail đến tất cả các cơ quan báo chí của Việt Nam. Bên cạnh đó, Tập đoàn còn tổ chức các hoạt động gặp gỡ, đi thực tế tại cơ sở, trả lời phỏng vấn, thực hiện giải đáp thông qua mục “liên hệ”,…

• Việc bố trí phóng viên đi thực tế đã góp phần hình thành lên những tác phẩm báo chí được CBCNV-NLĐ và giới chuyên môn đánh giá cao; điển hình là tác phẩm “Gian nan xăng dầu ngược núi” đã trở thành 1 trong 9 tác phẩm báo chí được giải thưởng doanh nghiệp - doanh nhân do VCCI trao tặng 10 năm một lần (2004-2014). Tại thời điểm hiện nay, SCTV đang đi thực tế tại các đơn vị từ Bắc vào Nam để sản xuất bộ phim nhiều tập với tên gọi “Petrolimex ký sự”, phát sóng trên các kênh SCTV liên thông trên VTVcab. Đây là hoạt động thực hiện theo sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐQT và Ban lãnh đạo Petrolimex và được xác định là một trong những hoạt động trọng tâm của Petrolimex chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015, hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Petrolimex (12.01.1956-12.01.2016).

b) Bên cạnh những ưu điểm trình bày tại Mục 2, điểm a; chúng ta vẫn còn một số hạn chế sau:

- Không đồng đều: Sự không đồng đều về công tác thông tin tuyên truyền là một thực tế tại một số đơn vị thành viên của chúng ta.

• Sự không đồng đều xảy ra ở cả việc viết tin bài đăng web lẫn lượng truy cập; nghĩa là có cái gì đó để đọc và có người đọc.

• Sự không đồng đều được xét ở các đơn vị có cùng quy mô và tính chất như nhau cho thấy nguyên nhân là ở con người.

• Cũng là đơn vị thành viên nhưng nơi này thì công tác thông tin tuyên truyền rất tốt, tạo lập lên một bầu không khí lao động vui vẻ, sôi nổi; nhưng ở đơn vị khác thì nó lặng lẽ, trầm lắng; có điển hình tiên tiến đấy nhưng không có một tin bài về nó; thậm chí có đơn vị trên trang chủ thời gian gần đây vẫn còn hiển thị đầy đủ Thư Chúc mừng Năm mới của Lãnh đạo Petrolimex năm 2014 & 2015.

- Có 2 nguyên nhân của sự không đồng đều: Một là, thiếu vắng sự quan tâm, động viên, khích lệ, chỉ đạo và tạo điều kiện của người đứng đầu; và, hai là, biên tập viên thiếu tính chủ động, học không đi đôi với hành. Dù do nguyên nhân nào hay cả 2 thì việc chấn chỉnh các đơn vị như vậy là việc cần thiết phải làm trong nhiệm kỳ tới 2015-2020.

c) Chúng ta đang sống trong một thời kỳ truyền thông phát triển như vũ bão trên nền tảng của internet, của không dây, của thiết bị đầu cuối thông minh và chi phí đường truyền ngày càng ở mức mỗi người đều chấp nhận được. Thông tin cũng vì thế mà bùng nổ: Mỗi bản tin “vừa đăng web xong đã có thể trở thành lạc hậu”; về nội dung thì: tốt có, xấu có. Trong bối cảnh đó, để tồn tại và phát triển, thì con đường duy nhất đúng là: Chủ động đẩy mạnh truyền thông; và, đây là công việc của tất cả mọi người trong tổ chức, các thành viên ban biên tập là nòng cốt.

Chúng ta không sợ hết tin.

Chừng nào doanh nghiệp còn hoạt động - chúng ta còn có tin để đưa.

Chừng nào công chúng còn quan tâm đến chúng ta - chúng ta vẫn có điều cần phải nói.

Tất cả là để đạt đến sự thấu hiểu lẫn nhau “để tiến xa hơn”.

3. Giải pháp

a) Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Lần thứ III (nhiệm kỳ 2015-2020) đã chỉ ra: “Tăng cường, chủ động, đổi mới trong thực hiện công tác tuyên truyền, truyền thông về hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị thành viên dưới nhiều hình thức.” (Phần thứ hai, Mục B, Điều II, Điểm 1).

b) Để các nhiệm vụ, giải pháp, nghị quyết đi vào thực tiễn; thể hiện vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với sự phát triển của chính nó, của doanh nghiệp; đáp ứng các nhu cầu của đời sống tinh thần mỗi thành viên ngày càng được nâng cao; trách nhiệm truyền thông trước hết thuộc về người đứng đầu cấp ủy Đảng, đứng đầu doanh nghiệp.

c) Tổ chức Đảng cấp trên muốn đẩy mạnh thông tin tuyên truyền thì cần quan tâm thực sự, chỉ đạo quyết liệt đối với Đảng ủy cấp dưới. Khi thông tin tuyên truyền cũng là một nhiệm vụ và được coi là quan trọng thì phải kiểm tra, phải đôn đốc; chưa tốt thì phải tìm giải pháp phù hợp để làm cho tốt hơn, cái tốt cũng phải được tôn vinh, cái chưa được cũng phải bị nhắc nhở, chỉnh đốn để hoàn thành nhiệm vụ.

d) Tin, bài, hình ảnh - muốn thu hút được độc giả thì phải hay, phải đẹp; phải kịp thời, phải chuyên sâu, phải ngắn gọn; phải được lan tỏa, phải bám sát hơn hơi thở cuộc sống, bám sát nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp,… cái này thì phải đào tạo bởi bản thân nó là một nghiệp vụ.

* Trong đào tạo thì điều quan trọng là phải chọn đúng người, giao đúng việc và trao các thẩm quyền cần thiết để thực thi nhiệm vụ.

* Những biên tập viên không hoàn thành nhiệm vụ mà lại không cầu thị, thiếu nỗ lực thì cần phải được chuyển sang vị trí khác cho phù hợp.

* Biên tập viên là vị trí dành cho những người thực sự “trung thực, trung thành và đam mê”.

Xem toàn văn tham luận tại đây

Petrolimex
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Đơn vị thiết lập website: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn