Phát biểu của Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh tại HNTK 2019 & triển khai nhiệm vụ 2020

Chủ tịch HĐQT Phạm Văn ThanhPetrolimex
10:00' SA - Thứ tư, 22/01/2020

Bí thư đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh

Kính thưa Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBQLVNN

Kính thưa Đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương;

Kính thưa Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương

Kính thưa Hội nghị,

Hôm nay, Hội nghị chúng ta rất vinh dự được các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm, thời gian quý báu đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị Tổng kết năm 2019 của Petrolimex.

Những phát biểu chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hôm nay thực sự là những ý kiến gợi mở và chỉ đạo sâu sắc; là nguồn động viên, khích lệ to lớn và là những định hướng xuyên suốt, không chỉ cho Petrolimex thực hiện trong năm 2020 mà cả trong thời gian tới.

Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo Tập đoàn xin tiếp thu và lĩnh hội đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và xin hứa sẽ triển khai nghiêm túc chỉ đạo của các đồng chí bằng những hành động quyết liệt, cụ thể, thiết thực; và quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2020, xứng đáng với sự tin tưởng, ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Thay mặt Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm sát sao, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với mọi mặt hoạt động của Petrolimex.

Kính thưa hội nghị,

Đồng chí Phạm Đức Thắng - Tổng giám đốc đã thay mặt Ban điều hành báo cáo chi tiết tại Hội nghị về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn năm 2019 và các phương hướng, mục tiêu, giải pháp trong năm 2020. Bên cạnh đó, một số ý kiến phát biểu, tham luận của đại diện lãnh đạo các công ty xăng dầu thành viên và một số công ty tiêu biểu thuộc khối cổ phần cũng đã làm rõ hơn bức tranh chung về tình hình kinh doanh cũng như các thuận lợi, khó khăn của toàn bộ hệ thống Petrolimex.

Mặc dù năm 2019 là một năm hết sức khó khăn đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, tuy nhiên đối với Petrolimex đây cũng là một năm ghi nhận sự thành công trong công tác điều hành của ban lãnh đạo Tập đoàn với việc hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh 2019 được Đại hội đồng cổ đông đặt ra cũng như định hướng của Ban lãnh đạo Tập đoàn.

Những kết quả đạt được kể trên đã không những góp phần củng cố niềm tin của Chính phủ, cổ đông, nhà đầu tư vào sự lãnh đạo của Hội đồng quản trị, Ban điều hành Petrolimex, mà còn góp phần nâng cao uy tín Petrolimex trên thị trường và các đối tác quốc tế. Mỗi kết quả đạt được là sự nỗ lực hết mình, sự đồng lòng, quyết tâm và phối hợp của cả hệ thống Tập đoàn; của toàn bộ Ban lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Petrolimex trong suốt năm qua. Tôi xin được thay mặt Hội đồng quản trị Tập đoàn gửi lời cám ơn đến từng cán bộ, từng người lao động ở mọi vị trí đã tận tụy làm việc, cống hiến trong suốt năm qua vì sự phát triển chung của Petrolimex.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được cũng còn rất nhiều các điểm hạn chế, những nhiệm vụ chưa đạt được theo đúng định hướng và mục tiêu của Chính phủ, của Ban lãnh đạo Tập đoàn mà chúng ta cũng phải nhìn nhận thẳng thắn và cần đánh giá, phân tích kỹ lưỡng; từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm sâu sắc để phấn đấu và phát huy tốt hơn nữa trong năm 2020 và các năm tới.

Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí,

Xác định năm 2020 sẽ là một năm đầy khó khăn và thử thách với Tập đoàn khi sẽ phải đối mặt với rất nhiều biến động liên quan đến chính sách kinh doanh xăng dầu, những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, cũng như sự cạnh tranh ngày một gia tăng, tuy nhiên chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn tâm thế và sự chủ động cùng với một tinh thần quyết liệt, trách nhiệm cao nhất để đối mặt và ứng phó với những thách thức trong năm nay. Để đạt được điều đó, Tập đoàn phải đảm bảo động lực tăng trưởng với việc kết hợp giữa tư duy đổi mới và sáng tạo cùng với các biện pháp phát triển truyền thống. Cụ thể, tôi xin tập trung vào 8 nhóm vấn đề lớn như sau:

Một là, về hoạt động sản xuất kinh doanh chính: Cần tiếp tục phát huy cao hơn nữa những thành quả đã đạt được trong năm 2019 trên cơ sở ưu tiên đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động sản xuất kinh doanh phải được đặt lên hàng đầu. Tôi đề nghị tất cả công ty xăng dầu thành viên, các Tổng Công ty, khối các công ty cổ phần phải đặt ra những mục tiêu cao, cùng nỗ lực để đưa kế hoạch, mục tiêu về đích sớm, đạt được nhiều thành tích ấn tượng và toàn diện hơn nữa cho 2020. "Tinh thần chung năm 2020 phải đạt kết quả cao hơn năm 2019"

Hai là, về việc phát triển kinh doanh dịch vụ gia tăng ngoài xăng dầu: Tập trung ưu tiên nghiên cứu và hoàn thiện việc đánh giá các mô hình, phương án kinh doanh cũng như lựa chọn đối tác phù hợp để phát triển dịch vụ gia tăng tại hệ thống Cửa hàng xăng dầu của Petrolimex. Dự án này cần được triển khai quyết liệt và sớm áp dụng thí điểm trong năm 2020, tiến tới áp dụng đồng bộ trên toàn hệ thống trong tương lai để tận dụng được tối đa lợi thế chuỗi bán lẻ của Petrolimex rộng khắp cả nước. Qua đó, gia tăng hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận của cả Tập đoàn.

Ba là, về vấn đề tiết giảm chi phí: Cần chủ động và triển khai thực hiện triệt để việc tiết giảm chi phí trên toàn hệ thống Tập đoàn. Xác định năm 2020 là một năm khó khăn vì vậy toàn Tập đoàn phải nâng cao ý thức và tinh thần tiết kiệm. Tiết giảm chi phí từ tất cả các khâu, từ việc đánh giá phân tích và xây dựng công tác tạo nguồn hiệu quả, áp dụng công nghệ để quản lý hao hụt tối ưu, tiết giảm chi tiêu, rà soát đánh giá kỹ lại công tác quản lý tài sản, đất đai, tránh gây lãng phí, thất thoát. Đề nghị Ban điều hành Tập đoàn sẽ có chỉ đạo sát sao từ Công ty mẹ tới các đơn vị thành viên để thống nhất định hướng này trên toàn ngành.

Bốn là, về công tác tái cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, các đơn vị thành viên để gia tăng hiệu quả kinh doanh. Dứt điểm việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành, thu hồi vốn đầu tư của Tập đoàn trong các lĩnh vực đầu tư không hiệu quả, ngành nghề kinh doanh không phù hợp với định hướng phát triển của Tập đoàn; hoàn thiện việc tái cấu trúc lành mạnh lại các Tổng Công ty theo chỉ đạo của Chính phủ.

Năm là, về việc áp dụng khoa học công nghệ: Đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu, đầu tư và vận dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất kinh doanh để gia tăng năng suất lao động và hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, quy mô kinh tế số của Việt Nam đang được dự báo sẽ đạt 20% GDP trong 5 năm tới, do vậy cũng cần tập trung chú trọng việc ứng dụng công nghệ số hóa, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Sáu là, về nghiên cứu phát triển sản phẩm năng lượng mới: Cần củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác có nhiều kinh nghiệm, như đối tác chiến lược JXTG hay các tập đoàn năng lượng khác trên thế giới để cùng nghiên cứu các cơ hội đầu tư, khai thác, phát triển các sản phẩm năng lượng mới. Tiếp tục triển khai các thủ tục cần thiết để phối hợp cùng EVN trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án LNG tại Mỹ Giang, Khánh Hòa.

Bảy là, về việc chuyên nghiệp hóa hoạt động quan hệ với nhà đầu tư, cổ đông: Do Petrolimex đã là Công ty đại chúng niêm yết quy mô lớn trên sàn chứng khoán, với cơ cấu cổ đông đa dạng, và có sự tham gia của gần 100 các tổ chức nước ngoài, trong đó có rất nhiều Tập đoàn đa ngành, tổ chức tài chính lớn trên thế giới vì vậy cần phải chú trọng hơn nữa công tác quan hệ với các nhà đầu tư. Việc công bố, cung cấp thông tin của doanh nghiệp tới các nhà đầu tư cần thể hiện sự chuyên nghiệp, minh bạch, kịp thời và qua đó gián tiếp giữ và phát triển giá trị của doanh nghiệp thông qua giá trị cổ phiếu trên sàn chứng khoán, đi cùng với đó là các mục tiêu thoái vốn Nhà nước hay bán cổ phiếu quỹ.

Tám là, về con người Petrolimex: Đây là điểm cuối cùng tôi muốn nhấn mạnh nhưng cũng là điểm quan trọng nhất. Trong thập kỷ mới này, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ dẫn đến những thay đổi quá nhanh của các phương thức kinh doanh, môi trường kinh doanh, cũng như tạo ra sự cạnh tranh cực kỳ quyết liệt trên thị trường, đòi hỏi Con người, những lãnh đạo, cán bộ của Petrolimex phải không ngừng đổi mới tư duy, thường xuyên cập nhật các kiến thức về chuyên môn, về luật pháp, về kinh tế, xã hội. Quan trọng hơn cả đó là phải có khát khao, khát vọng để cùng thay đổi Petrolimex theo hướng tích cực hơn, năng động hơn. Tôi đề nghị tất cả các cán bộ Petrolimex phải nâng cao hơn nữa tinh thần cống hiến, tận tâm; cả hệ thống phải chuyển động, đổi mới tư duy, phải hành động quyết liệt và có tinh thần trách nhiệm cao, trong đó có trách nhiệm rất lớn của đầu tàu là Công ty mẹ Tập đoàn vì một mục tiêu chung là sự phát triển của Petrolimex. Do đó, mỗi cán bộ Petrolimex phải tự thay đổi mình, phải ý thức được vai trò, vị trí của mình, đặc biệt đội ngũ lãnh đạo, các cán bộ đứng đầu các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ phải nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu làm gương cho toàn bộ hệ thống.

Kính thưa toàn thể hội nghị,

Với những kết quả, thành tựu đã đạt được trong năm 2019, tôi tin tưởng và mong rằng, sau Hội nghị này, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, Hội đồng quản trị, ban điều hành Công ty mẹ, và các công ty xăng dầu thành viên, các Tổng Công ty, công ty cổ phần sẽ cùng đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020.

Thay mặt cho HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, thay mặt cho toàn thể Ban Lãnh đạo Tập đoàn, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể các đồng chí đã đến tham dự Hội nghị tổng kết của Petrolimex.

Cũng nhân dịp Năm mới 2020, xin kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, may mắn và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Petrolimex
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Đơn vị thiết lập website: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn