“Như chưa hề có cuộc chia tay…”

Minh DiệuBiên kịch - Nhà báo - SCTV
08:36' SA - Thứ ba, 29/09/2015

Đêm qua, kết thúc hành trình Petrolimex ký sự tại khu vực miền Tây trở về nhà đã 23 giờ đêm. Mệt mỏi, rã rời sau chuyến đi dài ngày với áp lực công việc và thời tiết nóng bức nhưng tôi vẫn không thể nào ru mình vào giấc ngủ. Tôi nhớ...

Minh Diệu chụp hình kỷ niệm cùng chị Tư Thu và anh chị em Petrolimex Tiền Giang trong buổi chia tay Petrolimex ký sự. Tiền Giang, ngày 30.8.2015 (ảnh: Nguyễn Bằng gửi)

Những ly rượu chia tay Petrolimex ký sự làm tôi say, nhưng đêm dài không ngủ tôi nhận ra chất men khiến tôi sẽ còn say, chuếnh choáng nhiều ngày tháng tới là cái tình của Petrolimex, của cán bộ- công nhân viên- NLĐ Petrolimex và của các đồng nghiệp tôi - anh em đoàn phim Petrolimex ký sự!

Thoáng đó mà đã 8 tháng bôn ba khắp nẻo đường đất nước cùng Petrolimex ký sự, 8 tháng vất vả gian nan với leo đèo lội suối, vượt đèo dốc hiểm nguy, rét buốt của vùng cực Đông Tổ quốc hay trầm mình dưới cái nắng nóng oi ả của trưa hè miền Trung, lặn lội trên những chiếc ca nô vượt sông nước để đến đất mũi Cà Mau… nhưng, tất cả các thành viên đoàn làm phim Petrolimex ký sự gọi đó là tháng ngày hạnh phúc. Chúng tôi hạnh phúc vì những thước phim của mình đã chuyển tải hình ảnh Người lao động Petrolimex một cách chân thật, gần gũi và sống động đến khán giả cả nước.

Còn nhớ, buổi gặp gỡ đầu tiên với anh Đinh Thái Hương - Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam, anh Nguyễn Xuân Hoài - Trưởng phòng Quan hệ Công chúng Petrolimex, anh Nguyễn Văn Cảnh - Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II để bàn bạc về 20 tập Petrolimex ký sự, tôi vẫn không tin chúng tôi có thể hoàn hành 20 tập phim thể loại Ký sự - Thể loại đỉnh cao và quyến rũ nhất của Báo chí. Nhưng có đi mới biết, có chứng kiến mới tin, có tận mắt thấy mới hiểu, 60 năm qua, Petrolimex không chỉ xây dựng, phát triển mà đã gánh vác một sứ mạng thiêng liêng, đã đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, đã xây dựng cho mình một thương hiệu uy tín và điều mà chúng tôi cảm nhận, tự hào cùng Người Petrolimex khi họ đã xây dựng một nền tảng văn hóa: sẻ chia, tin cậy, yêu thương, kết nối: Ở đâu - Petrolimex cũng là một!

Còn nhớ, cái bắt tay thật chặt thay lời muốn nói của lãnh đạo Tập đoàn, của anh Bùi Ngọc Bảo - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT, anh Trần Văn Thịnh - Tổng giám đốc, những chuyến đi thực tế cùng đoàn phim của các Phó tổng giám đốc: Vương Thái Dũng, Phạm Đức Thắng, Trần Ngọc Năm, Nguyễn Quang Kiên, của Chủ tịch Công đoàn Đinh Thái Hương đã động viên chúng tôi trong những hành trình dài gian nan…

Còn nhớ, những nơi chúng tôi đi qua, sự tiếp đón ân cần, sự nhiệt tình giúp đỡ, sự hỗ trợ hết mình, sự lăn xả cùng đoàn phim của Cán bộ công nhân viên - Người lao động của Petrolimex khiến chúng tôi cháy hết mình với những thước phim của Petrolimex ký sự. Chúng tôi gọi đó là thái độ chuyên nghiệp của Petrolimex…

Còn nhớ, những câu nói chất phát, mộc mạc hưng đầy cảm kích của khách hàng cả nước, nhất là những vùng núi xa xôi, hẻo lánh dành cho Petrolimex khi những giọt xăng dầu Petrolimex đã góp phần thay đổi cuộc sống bản làng, phố xá đông vui, xã hội phát triển. Chúng tôi cảm kích vì trách nhiệm xã hội của Petrolimex.

Giờ đây, chia tay Petrolimex ký sự để bắt đầu một hành trình khác cùng biển đảo quê hương - dự báo không ít gian nan vất vả nhưng tôi sẽ nhớ mãi những tháng ngày đồng hành cùng Petrolimex. Cám ơn Petrolimex đã cho tôi cảm xúc, sự thăng hoa trong nghề nghiệp, sự đồng cảm với áp lực của Ban lãnh đạo Tập đoàn, sự gian nan vất vả của Người lao động, của những người lính xe bồn, của những cửa hàng xa xôi hẻo lánh, trên sông nước sóng gió hiểm nguy.

Tôi sẽ nhớ mãi câu nói của anh Nguyễn Xuân Hoài - Trưởng phòng Quan hệ Công chúng: Chia tay là để bắt đầu.

Tôi sẽ nhớ các đồng nghiệp của mình - những thành viên của Petrolimex ký sự sẽ thay tôi thực hiện tiếp những thước phim về Petrolimex mà tôi còn dang dở… Tôi nhớ “Cụ Đức”, anh Nguyễn Văn Tài - Chủ nhiệm phim, người luôn “đi trước về sau” với anh em; tôi nhớ đạo diễn Phạm Ngọc Châu - người nói ít mà làm hết mình, các bạn quay phim đầy trách nhiệm, lăn xả với từng cảnh quay, nhớ các bạn phụ quay, âm thanh, ánh sáng, nhớ các bác tài xế đón đưa đoàn, nhớ MC xinh đẹp Kim Anh, nhớ MC Cẩm Tú - thành viên nhỏ nhất đoàn dù mới tham gia lần đầu với Petrolimex ký sự nhưng ngày chia tay thỏ thẻ bên tai tôi: “Ngày chia tay em cảm thấy tiếc nuối, dù mới tham gia lần đầu với Petrolimex Ký sự nhưng tình cảm thật tràn đầy!".

Đêm qua, chia tay Petrrolimex ký sự tôi đã khóc, những giọt nước mắt của niềm hạnh phúc trào dâng!

Một số hình ảnh tác nghiệp của chị Minh Diệu trong chuyến hành trình Petrolimex ký sự về Miền Tây Nam Bộ (do anh chị em trong đoàn làm phim chụp, gửi tặng):

SCTV
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Đơn vị thiết lập website: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn